Công tyBắc Hà cung cấp dịch vụ cho thuê xe theo tháng chất lượng nhất

Bắc Hà cung cấp dịch vụ cho thuê xe tháng theo nhu cầu của các công ty đưa đón công nhân viên của từng công ty. Dịch vụ cho thuê xe theo tháng của chúng tôi được công nhận là dịch vụ cho thuê xe tốt nhất tại Hà Nội thời điểm này.Cầm tùy tiện, lãng phí lớn

Là năm người trong cuộc, ông thấy thực tế cầm nắm xe công hiện nay như thế nào?

Vấn đề tiết kiệm trong cầm nắm xe công được nói đến không biết bao nhiêu lần, không những ở Quốc hội mà cả Chính phủ tuy nhiên không giải quyết được mà ngày càng nặng nề thêm. Đối tượng được phép thuê xe tháng cầm xe công ngày càng được mở lớn rộng lớn. Việc cầm xe khá tùy tiện. Người sử dụng xe mà có ý thức sẽ có tương đối nhiều cách tiết kiệm tuy nhiên rất tiếc thực tế không như vậy. Trong việc cầm nắm xe, ngoài việc đi thiết kế, thực tế có khả năng còn có việc riêng. Nếu bảo đi hết việc công, về nhà lấy xe máy đi việc riêng thì ít người làm như thế cả.

Thực tế, nhiều người có xe công thì đi lại, về quê quán, thăm bạn bè là toàn bằng xe công cả. Những người đi xe công rồi thì phần nhiều không có xe tư nữa. Hiện nay lệ phí trên đường cao, thế thì hơi đâu mà thuê xe tháng phải mua xe tư cho nó tốn. Mua xe, trả lương người lái xe đã tốn tuy nhiên theo tôi, lãng phí khi cầm nắm còn lớn hơn nhiều. Lượng xăng lãng phí theo tôi là khủng khiếp nhưng ai quản lý được?

Ông nghĩ sao khi có nơi phản ánh người ta trải nghiệm xe công đưa, đón con cái đi học, đi thi và có những trường hợp như báo chí nêu, mượn xe công mấy một?

Đó là những việc có tính chất rất nghiêm trọng rồi. Những trường hợp lạm dụng thường xuyên cũng rất nghiêm trọng. Bây giờ phong trào đánh golf phát triển, người ta “vác” xe công đi vài ngày là bình thường, tuần nào cũng thế, thứ Bảy, Chủ nhật là đi. Thế rồi đi thăm viếng người nhà, về quê, đi chỗ này chỗ khác, mà đi chơi thuê xe 7 chỗ vài trăm ki – lô – mét là bình thường… chi phí mua xe, có người phục vụ là năm phần, giá cả tiền xăng xe đó mới lớn. Tôi không biết Bộ Tài chính có con số nào tạo xuất hiện bình quân hai xe công ba một sử dụng hết mấy trăm lít xăng. Tuy nhiên tôi tin, đó là con số cực lớn.

Có không ít trường hợp được phản ánh là lái xe công hút xăng ra phân phối lẻ bên ngoài?

Đó là vì liên quan đến chế độ khoán xăng theo cây số cho lái xe. Khi khoán như vậy, anh không thể nào khoán ba cách chuẩn xác. Ví dụ như xe tính khoảng 15 lít, có thể chạy trong thành phố, tắc đường thuê xe 7 chỗ thì số lượng xăng đó vừa đủ. Nhưng chạy đường dài, đường tốt thì xe đó có khi chỉ ăn 7-8 lít. Đó là chưa kể tình trạng mà tôi biết, lái xe tua cây số. Nhiều cơ quan điều hành theo cây số, người ta cân đối số xăng sử dụng hợp lý. Thường thì một cơ quan có xe công sẽ ký hợp đồng mua tại cây xăng nào đó. Vì vậy khoán bao nhiêu lít đổ bấy nhiêu, anh em không cầm hết thì rút ra bán. Tình trạng diễn ra liên tục như vậy thì nó cũng gây thất thoát, lãng phí vô với. Cộng đồng đi xe không hề biết, điều hành được.

Cho thuê xe theo tháng
Cần nhiều chính sách đồng bộ

Đã có nhiều đề xuất, cách thức quản lý xe công như khoán tiền xăng, khoán ki – lô – mét, hoặc trả tiền hằng tháng để tự thuê xe. Theo ông, Tại sao tất cả các cách này toàn bộ thất bại?

Đúng là khá nhiều cơ quan có nhiều sáng kiến khác nhau. Có cơ quan khoán xe nhưng khoán không đáng kể gì cả. Hồi trước tôi vào thiết kế tại Quốc hội, mới khoán có 4 triệu đồng, lúc đó tôi có xe riêng, thì vừa đủ tiền xăng xe… tuy nhiên đi nhiều là không đủ vì còn đủ thứ mức tiền khác. Nếu giá cả đầy đủ vào cái xe công, có thể phải lên đến hàng chục triệu đồng/xe. Vì thế vừa rồi có nâng lên mức khoán 10 triệu đồng thì cũng có vài người trả xe nhưng đó là cộng đồng có khó khăn, họ đi xe điện thoại để dành ra hai khoản cho gia đình. Nhưng thực tế cũng có tương đối nhiều khó khăn khác. Ví dụ như tôi có phải lúc nào cũng đến cơ quan làm việc đâu, nhiều khi phải đi họp mà vào các cơ quan, xe biển xanh kiểu gì bảo vệ cũng mở cửa tạo vào và kiểu gì cũng có chỗ đỗ, lái xe muốn đỗ đâu thì đỗ. Đi xe riêng lại phải xuất trình giấy tờ mà thường người ta không cho xe tư vào cơ quan với lý do bãi xe chật. Vào một số cơ quan trung ương khi đi xe tư không bao giờ được vào, thế mình đi xe tư thì phải bỏ tại đâu?

Những khó khăn ấy không có năm lời giải nào cả. Thôi thì đi xe công chẳng bao giờ phải lo, hỏng hóc cơ quan lo, xăng không phải nghĩ. Khoán thì có thể anh dôi ra được ba chút nhưng không ăn thua gì cùng số Nhà nước thực chất phải bỏ ra.

Cũng có đề xuất lập ra các công ty dịch vụ xe công chuyên phục vụ cán bộ nhà nước có tiêu chuẩn đi xe công, thưa ông?

Đề xuất đó có tuy nhiên tôi tin không bao giờ thực hiện được khi công ty đó sẽ điều hành thế nào. Xe của tôi, tôi hẹn lúc nào cũng được để phục vụ. Xe của công ty phải có kế hoạch mà công việc luôn đột xuất, gọi phải đi. Ví dụ tôi đi công tác, khi đưa tôi đi công tác ở tỉnh, xe họ về rồi, có việc đột xuất phải đi lại gọi xuống đón thì tốn thua kém gấp hai. Tôi cũng chưa hình dung, các đối tượng đưa đón khắp địa chỉ, anh phân bổ thế nào. Tôi ở Hà Đông mà xe ông ở Long Biên vào tắc đường thì hỏng hết.

Vì thế học kinh nghiệm nước ngoài

Nhưng cũng phải có giải pháp nào chứ, thưa ông, bởi nếu không, riêng khoản này đã khiến ngốn ba khoản chi NSNN hàng một rất lớn, chưa kể những thất thoát, lãng phí  như ông nói?

Chúng ta phải học kinh nghiệm của nước ngoài bởi hầu hết họ cầm xe cá nhân, hay khi đó mình phải có qui định để tạo thuận tiện. Tôi nghĩ không khó gì. Ví như tôi có xe riêng, không đi xe chung thì phải thuê xe tháng giá rẻ có phù hiệu gì đó để tôi có khả năng vào bất cứ chỗ nào vì đây là nhu cầu công tác hay tôi có tiêu chuẩn đó thì phải tạo thuận tiện tạo tôi, hoặc cơ quan đó phải có chỗ xe tôi đỗ, trừ trường hợp có người thuê lái xe riêng. Cái đó rất quan trọng khi anh đi đến các cơ quan mà anh không có qui định cụ thể thì không được. Như bây giờ xe biển xanh kiểu gì cũng vào được trong khi xe tư nhân bị chặn từ xa. Cái đó phi lý và nó không hỗ trợ tư nhân hóa xe cộ. Thứ một, nếu khoán phải khoán thích đáng.

Lương người có tiêu chuẩn đi xe được 10 triệu mà khoán đi xe 20 triệu đồng thì nghe cũng rất vô lý. Tuy nhiên thực ra nó tiết kiệm tạo ngân sách hơn rất nhiều vì nếu để người ta đi xe công, ngân sách có thể phải chi ra tới 40-50 triệu đồng/tháng. Hai bài toán cực kỳ nan giải là nâng cao ý thức người sử dụng xe.

Làm sao phải giám sát được việc cầm nắm xe công đúng qui định, chứ thuê xe tháng hà nội không chỉ dừng tại hô hào, kêu gọi, không bao giờ đạt được kết quả.

Tại các nước, họ không nặng nề, phân biệt chuyện xe công, xe tư như mình. Anh vào cơ quan nào có nội quy xe cơ quan đó. Hay quan trọng là bất cứ cơ quan nào cũng có trung tâm đỗ xe thoải mái, anh dễ dàng tìm được chỗ đỗ xe, tạo thói quen rất bình thường. Bên kia cả lãnh đạo cấp cao họ lái xe tư bình thường. Mình còn là giải quyết khâu oai: thấy thuê xe tháng hà nội xe đỗ cửa, lái xe mở, bước ra, đảm bảo là VIP. Còn nếu tự lái, phóng xe lọc tọc đến…chắc ông này thua kém. Đó còn là sự nhìn nhận của xã hội. Để giải quyết cơ bản vấn đề lãng phí trong cầm xe công, tôi nghĩ rằng, cần nhiều chính sách đồng bộ nữa. Không những về chế độ, chính sách mà cả những vấn đề về hạ tầng, dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa, chế độ tiền lương, thu nhập…

Tác giả: Quản trị viên

Comments

comments